70 Lượt xem

Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 để chào mừng Triển lãm Thế giới, Tháp Eiffel đã trải qua hơn một thế kỷ và vẫn giữ nguyên vẻ đẹp và sức hút của mình. Từ một công trình gây tranh cãi khi mới ra đời, tháp Eiffel đã trở thành niềm tự hào của người dân Pháp và một biểu tượng bất hủ của nước Pháp.

Nguồn gốc lịch sử tháp Eiffel

Sau triều đại Napoléon III, Pháp đối mặt với chiến tranh Pháp-Phổ và Công xã Paris, kết thúc bằng Tuần lễ đẫm máu. Năm 1875, nền Đệ Tam cộng hòa ra đời. Tuy nhiên những bất ổn chính trị vẫn tiếp diễn.

Khoa học thúc đẩy các cuộc Triển lãm thế giới, bắt đầu từ Đại triển lãm Công nghiệp tại Luân Đôn năm 1851. Pháp tổ chức nhiều triển lãm vào các năm 1855, 1867 và 1878. Năm 1884, Jules Ferry quyết định tổ chức Triển lãm thế giới năm 1889 tại Paris. Đây cũng là lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Tháp Eiffel thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm
Tháp Eiffel thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm

Ý tưởng về tháp 300 mét khởi nguồn từ Hoa Kỳ vào năm 1876 nhưng không thực hiện được. Tại Pháp, kỹ sư Sébillot và kiến trúc sư Jules Bourdais đề xuất tháp hải đăng 300 mét. Thế nhưng dự án này thất bại trước đề xuất của Gustave Eiffel.

Muốn check-in và trải nghiệm các hoạt động tại tháp Eiffel, bạn có thể lựa chọn xe buýt, ô tô, xe đạp hay tàu điện ngầm Paris để tới địa điểm này. Hàng năm, điểm du lịch đón khá nhiều lượng du khách quốc tế. Năm 2007, công trình này đạt 6,893 triệu lượt khách.

Chiều cao của tháp Eiffel là bao nhiêu?

Khánh thành ngày 31/3/1889, Tháp Eiffel đã trở thành công trình cao nhất thế giới lúc bấy giờ với chiều cao 300 mét, vượt xa Tượng đài Washington (170 mét). Trong thế kỷ XIX, nhiều dự án công trình cao 300 mét đã được đề xuất. Tuy nhiên chỉ có công trình thực hiện thành công. Tháp giữ danh hiệu công trình cao nhất thế giới trong 41 năm cho đến khi tòa nhà Chrysler ở New York vượt qua vào năm 1930.

Tháp Eiffel cao 300m
Tháp Eiffel cao 300m

Chiều cao của tháp Eiffel ban đầu là 300 mét. Sau đó nó tăng lên 330 mét nhờ cột cờ và ăng ten. Tháp cũng thay đổi chiều cao theo mùa, co lại vào mùa đông và giãn ra vào mùa hè. Hiện tại, tháp này vẫn là công trình cao nhất Paris và đứng thứ năm ở Pháp.

Tháp Eiffel – biểu tượng của Paris

Tháp Eiffel nhanh chóng trở thành biểu tượng của Paris và là một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1996, tháp đứng đầu trong một cuộc khảo sát về các công trình châu Âu nổi tiếng tại sáu quốc gia. Công trình vĩ đại cũng trở thành biểu tượng cho châu Âu và được nhiều người đến thăm.

Theo phòng vé China Airlines được biết, nhiều bản sao của tháp được xây dựng trên khắp thế giới. Bao gồm:

Hoa Kỳ (Paris Las Vegas, 165 mét)

Trung Quốc (Hàng Châu, 108 mét; Thâm Quyến, 100 mét)

Nhật Bản (tháp Tokyo, 333 mét).

Tháp truyền thanh Berlin ở Đức (150 mét) cũng mô phỏng biểu tượng Paris.

Eiffel trong nghệ thuật

Trước khi hoàn thành, tháp Eiffel bị nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Alexandre Dumas con và Guy de Maupassant đã chỉ trích là “vô tác dụng và quái dị” qua một bức thư đăng trên tờ Le Temps ngày 17/2/1887. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ khác lại yêu thích công trình này. Nó dần trở thành một đề tài phổ biến trong nghệ thuật.

Trong hội họa, nhiều họa sĩ nổi tiếng như Georges Seurat, Paul Signac. Đặc biệt là Robert Delaunay đã sáng tác nhiều tác phẩm về tháp. Trong âm nhạc, tháp là địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc lớn với sự tham gia của các nghệ sĩ như Édith Piaf và Jean-Michel Jarre.

Tháp Eiffel hóa tác phẩm nghệ thuật
Tháp Eiffel hóa tác phẩm nghệ thuật

Trong nhiếp ảnh, các nghệ sĩ như Robert Doisneau và Henri Cartier-Bresson đã chụp nhiều bức ảnh nổi tiếng về tháp. Văn học và điện ảnh cũng không ngoại lệ. Với nhiều tác phẩm lấy tháp làm bối cảnh hoặc chủ đề. Từ những bộ phim tài liệu đầu tiên đến các tác phẩm hư cấu nổi tiếng như A View to a Kill và The Man on the Eiffel Tower.

Tháp Eiffel cũng xuất hiện trong các trò chơi điện tử, truyện tranh. Cũng như xuất hiện trong các sản phẩm văn hóa khác. Nó đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong nghệ thuật và văn hóa toàn cầu.

Mua vé máy bay đi Pháp tại văn phòng China Airlines

Tháp Eiffel đã trải qua nhiều thập kỷ để chứng minh vẻ đẹp và sức hút của mình. Từ một công trình gây tranh cãi khi mới ra đời, nó đã trở thành biểu tượng bất hủ của Paris Pháp. Ghé thăm Paris bằng cách Book vé máy bay đi Pháp của hãng hàng không China Airlines.

Chúng tôi chuyên cung cấp vé máy bay giá rẻ đi Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Anh, Pháp cùng nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh vé, chúng tôi còn tư vấn và hướng dẫn mua thêm hành lý China Airlines khi bạn có nhu cầu mang thêm hành lý. Liên hệ tổng đài 1900 6695 để biết thêm chi tiết.

error: Content is protected !!
Gọi điện Chat Zalo